A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự trên địa bàn thị trấn Đắk Rve năm 2024

- Công tác phòng, chống thiên tai (bao gồm: Bão, siêu bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, lụt, sạt lỡ đất, mưa lớn, mưa đá, giông sét, lốc xoáy…) và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc “3 sẵn sàng” (chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả).
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống và ứng phó với thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai của toàn dân trên địa bàn.
- Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố thiên tai và năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở để ứng phó thiên tai kịp thời, hiệu quả góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
- Bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của nhà nước; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Kịp thời sơ tán dân, di dời tài sản ở các khu vực xung yếu (vùng có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất) đến nơi kiên cố, an toàn và ổn định đời sống sản xuất, sinh hoạt...

Ủy ban nhân dân thị trấn xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị trấn trong hoạt động phòng, chống, ứng phó thiên tai theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền, giáo dục, cung cấp kiến thức về phòng, chống thiên tai và tác động của thiên tai đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn. Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ 4.0 phù hợp với công tác PCTT trong tình hình mới. Cung cấp thông tin cho việc lồng ghép vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chương trình nông thôn mới tại địa phương. Sử dụng nguồn kinh phí có hiệu quả trong việc phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai; ưu tiên các giải pháp phi công trình, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực và nhận thức cho cộng đồng chủ động PCTT.
- Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS từ thị trấn đến thôn tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho người dân, tạo bước chuyển biến căn bản trong thực hiện các phương án PCTT và TKCN trong năm 2024; triển khai các biện pháp, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực thực hiện PCTT và TKCN. Chấp hành nghiêm các mệnh lệnh, hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian từ trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra; đồng thời tự giác tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Kịp thời thông báo trên loa phát thanh tin dự báo, cảnh báo lũ trên các tuyến sông, suối và công tác chỉ đạo chống lũ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chằng, chống nhà cửa chủ động ứng phó với thiên tai. Tăng cường các biện pháp trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, giữ và nâng cao mực nước trước đập dâng như nạo vét thượng lưu đập và dùng rọ đá đắp phần ngưỡng tràn đập hoặc đắp đất để tích trữ nước. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả với thiên tai. Tổ chức các lớp tập huấn cho người dân nâng cao nhận thức về công tác PCTT, nâng cao kiến thức, nhận biết tác hại về thiên tai và các giải pháp phòng, tránh, đặc biệt là công tác phòng chống lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất có thể xảy ra đối với địa hình đồi núi có độ dốc cao. Tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác các khu dân cư dọc sông suối, các công trình trọng điểm; tổ chức thực hiện phương án ứng phó với lũ, lụt. Phân công lịch trực và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Đồng thời, theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai cho Nhân dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó.


Tác giả: Lương Văn Khang
Nguồn:Nguồn:Thái Ninh (Trang thông tin điện tử tỉnh Kon Tum) Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
THỜI SỰ
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 18
Tháng 09 : 112
Tháng trước : 666
Năm 2024 : 2.668
LIÊN KẾT